Tuy nhiên, tình hình nguồn vốn hiện nay gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó hiện tỉnh còn 5 xã mới được chia tách là Tân Thành, An Xuyên thuộc Thành Phố Cà Mau, Khánh Thuận, huyện U Minh, Tân Ân, huyện Ngọc Hiển và Thới Bình, huyện Thới Bình chưa được Trung ương phân bổ nguồn vốn.

Xây dựng lộ giao thông nông thôn rất cần sự chung tay giúp sức của nhân dân

Nguyên nhân chủ yếu của việc thực hiện dự án chậm là do nguồn vốn bị cắt giảm, đình, giản khi thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải sau đến hết năm 2015, nhu cầu vốn để đầu tư hoàn thành các tuyến đường ô tô về trung tâm xã là 803 tỷ đồng là khoảng tiền khá lớn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng chậm; chính sách bồi hoàn giải phóng mặt bằng thay đổi, địa hình của tỉnh có nhiều sông ngòi, cầu, cống nên công tác vận chuyển vật tư gặp khó khăn; kết cấu địa hình thấp, nền đất yếu cũng ảnh hưởng đến thời gian thi công rất nhiều. Đặc biệt, năng lực của nhà thầu, năng lực chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, thiết kế… còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình.

Về xây dựng lộ giao thông nông thôn, đến cuối tháng 06/2014 tỉnh đã xây dựng được 110,8km lộ bê tông, kết quả còn thấp so với kế hoạch là 400km trong năm 2014. Nguyên nhân chậm chủ yếu là thiếu vốn đầu tư, bên cạnh đó việc xây dựng lộ giao thông nông thôn phải gắn với tiêu chí nông thôn mới, nên khả năng cân đối vốn của địa phương gặp khó, phần đóng góp của người dân còn hạn chế, đặc biệt là ở những xã nghèo, vùng khó khăn nên tiến độ thực hiện chậm.

Giải pháp xây dựng lộ giao thông nông thôn mà ngành Giao thông – Vận tải đề ra trong thời gian tới là phối hợp, lồng ghép có hiệu quả với các chương trình, như: chương trình 135 và các chương trình xóa đói giảm nghèo khác; tranh thủ tìm nguồn vốn, vận động các nhà tài trợ, vận động sự đóng góp của nhân dân về vật chất, ngày công lao động, kết hợp thủy lợi với giao thông làm lộ đất đen…; nhân rộng các mô hình xây dựng hiệu quả trong thời gian qua: nhà nước hỗ trợ vật tư, địa phương huy động nhân dân thi công trên phần đất của mình hoặc nhân dân tự xây dựng nhà nước hỗ trợ kỹ thuật…

Bên cạnh các phương án và giải pháp mà ngành Giao thông - Vận tải đề ra, thì sự tham gia tích cực của nhân dân là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông nông thôn. Vì vậy để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch xây dựng đường ô tô về trung tâm xã và lộ giao thông nông thôn trong năm 2014 và những năm tiếp theo rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, để giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các địa phương, giúp cho vùng nông thôn không còn khoảng cách quá xa với thành thị.

Thanh Mộng

Nhận xét

Bài liên quan